Hàng trăm lượt xe “4 chân-có ngọn” nườm nượp chạy trên đường liên xã giới hạn tải trọng 10 tấn ở Lê Lợi; chạy băng băng qua các trường vào giờ tan học; xe siêu trọng chở đất gây bụi mù mịt trên đường tỉnh 398 và qua KCN Cộng Hòa- TP Chí Linh là những thứ diễn ra hàng ngày, thậm chí chạy “qua mặt” lực lượng CSGT nhưng không bị dừng xe kiểm tra, xử lý.
Chiều 27/12/2022, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi hình trên quốc lộ 37, đoạn chạy gần khu du lịch tâm linh Côn Sơn – Kiếp Bạc, chiếc xe tải ben 34H-006.22 chở “có ngọn” và không được che chắn khiến đát san lấp rơi vãi xuống đường.
Trước lúc đó khoảng 15 phút, PV ghi nhận xe “4 chân” này xác nhận phiếu cân tại một điểm mỏ ở địa bàn Cẩm Lý- Lục Nam- Bắc Giang (giáp ranh) với tổng tải trọng hơn 53 tấn.
Trong khi, theo quy định, chiếc xe tải 34H-006.22 này chỉ được cho phép tổng tải trọng không vượt quá 29,13 tấn.
34H-006.36 chở đất từ Lục Nam- Bắc Giang lưu thông theo hướng tương tự cũng chở đất đá đầy mũ và không được phủ bạt.
Nếu những tảng đá này rơi khỏi xe thì sẽ rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông xung quanh, nhất là xe mô tô.
Trạm cân của mỏ đất ở Kim Xa- Cẩm Lý (Lục Nam-Bắc Giang) hiển thị chiếc xe ben 34H-006.36 nặng hơn 45 tấn.
Những đoàn xe nghi quá tải, bụi bặm ùn ùn từ QL37 ra- vào dự án cải tạo- nâng cấp đường tỉnh 398 Côn Sơn -Kiếp Bạc.
Nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng vào dự án mà không phủ bạt, chở chất cao quá thùng xe, để đất đá rơi vãi, bụi mù mịt cho các tài xế và phương tiện bên cạnh.
Trong ảnh, xe “hổ vồ” chở đất vào đường tỉnh 398 gây bụi bặm còn chưa chuyển đổi BKS bắt buộc đối với “xe tải dịch vụ”
Trên toàn cung đường tỉnh 398, nơi đang cải tạo- mở rộng có rất nhiều đoạn dài không được Nhà thầu thi công cắm cọc tiêu cảnh báo…Biến những đoạn này thành “hố tử thần” vào mỗi lúc nhá nhem.
Trên tuyến đường liên xã, thuộc địa bàn xã Lê Lợi- TP Chí Linh, những đoàn xe “4 chân” chở đầy đất đá- có biểu hiện quá tải mặc dù đường có cắm biển giới hạn tải trọng dưới 10 tấn. Ảnh chụp 25/12/2022
Một xe tải khác đang quay lại khực mỏ đất Kim Xa- Lục Nam để chở đất
Điều đáng nói, những đoàn xe này có dấu hiệu quá tải khi đi qua “đường 10t” nhưng không “được” lực lượng CSGT Hải Dương dừng xe kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm.
Thậm chí, chiếc xe tải chở đất mang BKS 34H-025.97 còn lấn làn, chạy hết phần đường dành cho xe chạy phía chiều ngược lại- rủi ro cho tính mạng các tài xế. Thế nhưng, vẫn không bị tổ công tác của lực lượng CSGT Hải Dương “nhắc nhở”
Theo ghi nhận của PV MTĐT, hầu hết xe 4 chân chở đất qua địa bàn TP Chí Linh đều chở cao quá thành thùng và không che chắn kỹ càng. Ảnh chụp 25/12/2022.
“Hổ vồ” 34H-011.31 này cõng hàng và “xác xe” hơn 43 tấn vẫn băng băng qua đường 10 tấn ở Chí Linh.
Xe tải này chạy qua Trường Mầm non Lê Lợi- TP Chí Linh để về phía mỏ đất Lục Nam mua đất san lấp. Vào giờ cao điểm, nơi đây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn- va chạm cao đối với con trẻ vì lòng đường hẹp, xe máy và ô tô của phụ huynh học sinh dừng đỗ kín lòng đường- vỉa hè.
Xe của Đội CSGT-TT Công an TP Chí Linh chỉ tuần tra mà không thấy xử phạt được xe quá tải.
Đoàn xe chở đất từ Lục Nam (Bắc Giang) mang đất đá san lấp sang Chí Linh (Hải Dương) theo lộ trình QL37- đường tỉnh 398-đường liên xã Lê Lợi đến nút giao với QL18 rất rất nhiều nguy hiểm, rủi ro, ức chế cho những người tham gia giao thông tại đây.
Thêm nữa, khi vào KCN Cộng Hòa- TP Chí Linh, “binh đoàn 4 chân” này còn nhả bụi đất mù mịt.
Thực trạng về xe quá tải, chở đất đá quá khổ không che chắn kỹ, gây rơi vãi, bụi mù mịt ở TP Chí Linh những ngày qua cần được các lực lượng chức năng như: UBND TP Chí Linh; Sở GTVT Hải Dương; Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương; CATP Chí Linh…khẩn trương xử lý, xử phạt (nếu có), tránh để “mất bò mới lo làm chuồng” nhất là Tết Nguyên đán đang cận kề.
Đặng Nam- Minh Sơn (Môi trường và Đô thị Việt Nam)