Công ty CP đầu tư và phát triển Quý Long được cấp phép khai thác khoáng sản (đất san lấp) gần một triệu khối tại xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tuy nhiên đã không thực hiện đúng phương án vận tải được phê duyệt, gây mất an toàn, hư hại đê điều, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn tới đời sống nhân dân Vân Trung- Việt Yên
Thời gian gần đây, nhiều người dân, công nhân ở KCN Quang Châu và KCN Vân Trung (Bắc Giang) phản ánh, có “binh đoàn xe hổ vồ” chở đất đá chạy tung hoành quanh khu vực hai KCN này khiến bụi bặm, đất đá rơi vãi và tàn phá đường xá.
Ảnh do phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam (PV MTĐT) ghi nhận chiều 05/5/2023 khi một xe “4 chân” chạy với tốc độ cao trên đường nối từ KCN Quang Châu lên đê sông Cầu, gần cổng Công ty TNHH Winteck Việt Nam hướng vào điểm mỏ ở xã Vân Trung khiến bụi đất bay mịt mù.
Ông N.V.T – Một nhân viên bảo vệ vòng ngoài của Công ty Wintek cho biết, đoàn xe chở đất đá chạy rầm rập qua đây ngoài việc gây nên bụi bặm thì còn tiếng ồn do xe tải trọng lớn- chạy nhanh, sập vào những “ổ voi- ổ gà” ở đoạn đường từ KCN nối sang đê.
Ảnh dưới: Những ổ voi xuất hiện sau khi những xe tải lớn chạy qua, sẽ rất nguy hiểm cho công nhân đi xe máy qua đây khi trời mưa (P/V)
Một xe tải Howo chạy băng băng trên đường này kéo theo bụi đất. Ảnh chụp 05/5/2023.
Theo tìm hiểu của PV, một “con hổ vồ” này có tự trọng lớn hơn 12 tấn, nhưng lại được chạy lên đê sông Cầu (đoạn chạy qua Quang Châu và Vân Trung- Việt Yên) có biển cấm tổng tải trọng từ 12 tấn trở lên.
Trên mặt đê sông Cầu này đã xuất hiện nhiều vết nứt, hư hỏng mà nguyên nhân lớn có thể do những đoàn xe siêu trọng chở vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng chạy trên đê thời gian gần đây. Ảnh chụp mặt đê thuộc địa phận Quang Biểu- Quang Châu- Việt Yên ngày 05/5/2023.
Đích đến của đoàn xe “bốn chân” trên là một điểm mỏ đất ở xã Vân Trung (Ảnh trên: Toàn cảnh điểm mỏ nhìn từ KCN Quang Châu) và Giấy phép khai thác khoáng sản được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích ký cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Quý Long (Công ty Quý Long ).
Trưa 05/5, PV MTĐT ghi nhận đoàn xe bốn chân nối đuôi nhau chuẩn bị mang đất san lấp từ điểm mỏ của Công ty Quý Long (Mỏ đất Quý Long) đi san lấp ở địa bàn lân cận.
Xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau để trải qua các công đoạn: Rửa bánh ở máng nước nông và “vào sổ của chủ mỏ Quý Long”
Ảnh ghi nhận lớp lớp đoàn xe từ mỏ đất Quý Long chuẩn bị “mang hàng đi tiêu thụ”. Điểm mỏ này thuộc địa bàn các thôn: Bài Xanh, Vân Cốc 1 và Vân Cốc 2 của xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang)
Lối ra của đoàn xe là độc đạo- Sen Hồ, Trúc Tay, chạy qua chợ Bài- Thôn Vân Cốc 3 rồi ra đường gom KCN tủa đi các nơi san lấp.
Trong ảnh: Đoàn xe chở đất từ mỏ Quý Long chạy cả giờ tan tầm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho học sinh tiểu học và những người tham gia giao thông khác trên cung đường này.
Đáng quan ngại, một người dân sống gần đây cho biết: Từ nhiều ngày nay, bên ngoài cửa mỏ (gọi tắt cho điểm khai thác đất của Công ty Quý Long) có xe tưới đường do chủ đầu tư khai thác đất thuê thỉnh thoảng phun nước trên đường Sen Hồ- Trúc Tay nhưng không có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Cục Đăng kiểm Việt Nam những vẫn “vô tư” lăn bánh.
Ngoài ra, một xe tải phun nước hiệu khác trên đường Sen Hồ- Trúc Tay được PV MTĐT ghi nhận chiều 05/5 không “cần” gắn biển kiểm soát vẫn lưu thông.
Nếu được phun nước- tưới đường thường xuyên sẽ làm giảm thiểu bụi bặm vào nhà dân tuy nhiên do đất bám lốp xe tải hoặc rơi vãi từ các thùng xe tải mà không được rửa đường cũng gây trơn trượt cho người tham gia giao thông- công nhân lưu thông qua đây (P/V)
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu trước – trong khi khai thác đất san lấp từ dự án này, Công ty Quý Long phải: “Niêm yết công khai các thông tin tại khu vực dự án, trụ sở UBND xã Vân Trung. Thông tin gồm: diện tích, mức sâu, trữ lượng, thời hạn khai thác, đia điểm đổ đất; các biện pháp bảo vệ môi trường và những cam kết khi gây ra những hư hỏng về đường giao thông, công trình xây dựng khác có liên quan…”
Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà Công ty Quý Long lại không thể niêm yết công khai các thông tin trên ở điểm mỏ và trụ sở UBND xã để nhân dân giám sát. (P/V)
Nắm được tình hình trên, lực lượng CSGT Việt Yên- Bắc Giang thường xuyên tổ chức nhiều ca tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp chở đất “vượt ngọn”, quá tải, không che chắn kỹ càng, để đất đá rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT.
Trong ảnh: Một tổ tuần tra của CSGT đang cân tải trọng xe chở đất từ mỏ đất Quý Long vào trung tâm thị trấn Bích Động.
Lo ngại lớn nhất của hầu hết người dân- công nhân lưu trú ở gần KCN Vân Trung này, là tình trạng mật độ xe quá tải bao giờ được giảm tải?
Mặc dù PV MTĐT đã liên hệ, đặt lịch làm việc về điểm khai thác này từ cuối năm 2022, song đến nay, chính quyền địa phương, ban ngành chức năng và Công ty Quý Long vẫn không thể cung cấp phương án vận tải.
Theo nguồn tin thân cận của MTĐT, số lượng xe chở đất của mỏ Quý Long được phê duyệt là 36 ô tô tự đổ hiệu Hyundai, có tải trọng 10 tấn trở xuống …
Khi nào, số lượng và tải trọng các xe chở đất từ mỏ đất Quý Long đi san lấp ở Việt Yên, Yên Dũng có đảm bảo như phương án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt thì người dân, phụ huynh học sinh và công nhân mới an tâm di chuyển qua cung đường độc đạo và chật hẹp này.
Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin !
Minh Sơn- Hoàng An